Con người vẫn sống dù mất đi những bộ phận cơ thể

Cập nhật: 09/05/2018 18:35 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Có thể bạn chưa biết cơ thể con người luôn có một khả năng thần kỳ. Khi bạn đi hiến máu sẽ khiến cho bạn mất khoảng 3,5 nghìn tỷ hồng cầu, thế nhưng cơ thể bạn sẽ lại  nhanh chóng tái tạo hồng cầu mới để thay thế hồng cầu bị mất. Hay ngay cả khi bị mất đi một số bộ phận cơ thể thì cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sự sống.

Lá lách

Lá Lách

Lá lách là một bộ phận nằm ở phía bên trái của bụng và sát với xương sườn. Lá lách được bao bọc bằng một lớp mô mỏng như giấy nên rất dễ dàng bị rách khi va chạm hay chấn thương mạnh. Khi bị chấn thương nếu máu chảy ra từ lá lách sẽ khiến người bệnh rất dễ bị tử vong khi mất đi lớp bọc. Lá lách con người có 2 màu đó là màu đỏ đậm và màu trắng của những túi nhỏ. Màu đỏ có nhiệm vụ lưu trữ và tái tạo tế bào hồng cầu, còn màu trắng thì sẽ liên quan đến việc lưu trữ các tế bào bạch cầu và tiểu cầu. Nếu như trường hợp lá lách bị vỡ thì có thể cắt bỏ, bạn vẫn có thể sống khi thực hiện cắt đi lá lách. Bởi trong cơ thể con người có rất nhiều bộ phận đảm nhiệm hầy hết cách chức năng mà lá lách thực hiện.  Nhưng vì chức năng của lá lách sẽ giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng nên khi mất đi lá lách những người bệnh sẽ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và đặc biệt là sau khi mổ.

Dạ dày

Dạ dày là một bộ phận thực hiện 4 chức năng chính đó là tiêu hóa bằng cách co bóp để nghiền nát những thức ăn và đồng thời tiết ra acid để có thể phân hủy thức ăn, sau đó hấp thụ và bài tiết. Nhưng nhiều người đã phải phẫu thuật cắt bỏ dạ dày của mình vì bệnh ung thư hoặc dính chấn thương. Bởi thế nên các bác sĩ sẽ nối trực tiếp thực quản với ruột non. Bệnh nhân sẽ hồi phục sau một thời gian và sẽ ăn uống được bình thường bên cạnh việc bổ sung vitamin.

Cơ quan sinh sản

Nam giới có cơ quan sinh sản là tinh hoàn còn ở phụ nữ là buồng trứng. Nguyên nhân cơ quan sinh sản bị loại bỏ vì những căn bệnh như ung thư hoặc chấn thương. Nếu như cắt bỏ tử cung ở phụ nũa thì những người phụ nữ sẽ bị mất đi khả năng sinh con và ngừng chu kỳ kinh nguyệt, nhưng vẫn sống bình thường.

Nếu một phụ nữ mắc Hội chứng Mayer - Rokitansky - Kuster - Hauser hiếm gặp khiến cho họ sinh ra đã không có âm đạo và không có kinh nguyệt nhưng vẫn có chu kỳ hormon. Hơn nữa thì theo như những nghiên cứu đã cho thấy được việc cắt bỏ đi buồng trứng sẽ không bị giảm tuổi thọ, đàn ông nếu cắt bỏ tinh hoàn còn giúp họ tăng tuổi thọ.

Đại tràng

Đại tràng được cho là nơi tiếp nhận thức ăn đã được tiêu hóa từ dạ dày và hấp thu từ ruột non chuyển đến. Đại tràng còn là bộ phận hấp thu muối khoáng và nước từ thức ăn nhờ vào sự hỗ trợ phân hủy của các vi khuẩn và tạo thành các chất thải (phân). Nếu như bị cắt bỏ thì bệnh nhân sẽ được các bác sĩ cho mang theo một túi bên ngoài để chứa phân bởi phân sẽ không thể di chuyển xuống hậu môn như bình thường được nữa. Họ sẽ được các bác sĩ tạo ra một lỗ hậu môn nhân tạo trên thành bụng.

Túi mật

Đây là nơi dự trữ mật do gan bài tiết ra. Túi mật là nơi khi ăn thức ăn và túi mật có chức năng co bóp để đẩy dịch mật qua đường mật vào ruột non và giúp tiêu hóa được thức ăn. Những nơi lắng đọng bất thường của các thành phần chính ở trong dịch mật thì cũng sẽ hình thành nên bùn mật, sỏi mật. Bệnh sỏi mật thường gây ra những đau đớn hay thậm chí làm tắc nghẽn các ống mật. Nếu rơi vào trường hợp vậy thì các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt túi mật, nhưng nó không ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Ruột thừa

Ruột thừa

Ruột thừa là một túi mỏng có hình dạng giống con giun dài gắn liền với ruột già. Ruột thừa là một nguồn dự trữ vi khuẩn có lợi giành cho hệ tiêu hóa và nó đặc biệt hữu ích khi cơ thể bị tiêu chảy nặng. Nó bù đắp lượng vi khuẩn tốt và chống lại được sự tấn công của vi khuẩn xấu. Những người bị viêm ruột thừa sẽ có triệu chứng đau ở quanh rốn rối lan sang bụng phải. Những người bị đau ruột thừa sẽ được các y bác sĩ tiến hành phẫu thuật để làm sạch khoang bụng và không gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thận

Trong cơ thể mỗi con người sẽ có hai quả thận nhưng nhiều người vẫn sống mà có một quả thận, nhiều trường hợp họ còn không có quả thận nào nhưng vẫn sống nhờ vào sự giúp đỡ của máy chạy thận nhân tạo. Thận là bộ phận có chức năng lọc máu và duy trì nước để cân bằng giải các chất có trong máu. Các chất không cần thiết sẽ được đào thải qua nước tiểu. Có rất nhiều các trường hợp đã phải cắt bỏ đi một bên hoặc 2 bên quả thận như việc bị tổn thương nặng nề do rượu hoặc ma túy hay nhiễm trùng.

Có nhiều những lý do khiến phải cắt bỏ một bên hoặc cả hai bên quả thận như thận tổn thương nặng nề do rượu hoặc ma túy, thậm chí bị nhiễm trùng. Trường hợp với bệnh nhân bị cắt bỏ 2 quả thận sẽ khiến họ phải chạy thận và tuổi thọ của họ cũng vì thế mà phụ thuộc vào những yếu tố như máy chạy thận, giới tính, độ tuổi, các bệnh tật khác và bệnh nhân đang mắc phải.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>