Những tác dụng phụ khi dùng thuốc levofloxacin cần phải lưu ý

Cập nhật: 30/05/2018 14:29 | Người đăng: Vũ Duyên

Có những trường hợp dùng thuốc gây ra những tác dụng phụ nặng nhẹ khác nhau. Khi sử dụng thuốc levofloxacin, cần phải chú ý những dấu hiệu của tác dụng phụ để có hướng điều trị cho phù hợp cũng như cần phải nhớ những lưu ý khi sử dụng thuốc.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc levofloxacin

Tác dụng phụ khi dùng thuốc levofloxacin

Tác dụng phụ khi dùng thuốc levofloxacin

Gọi cấp cứu nếu bạn có bất cứ dấu hiệu dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

Ngừng sử dụng levofloxacin và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Đau ngực và chóng mặt nặng, ngất, tim đập nhanh ;

Đau đột ngột, khớp kêu răng rắc, bầm tím, sưng, đau, cứng khớp, hoặc mất khả năng cử động ở bất kỳ khớp xương nào;

Tiêu chảy nước hoặc có máu;

Nhầm lẫn, ảo giác, trầm cảm, run, cảm giác, suy nghĩ hay lo lắng bồn chồn bất thường, mất ngủ, ác mộng, động kinh (co giật);

Nhức đầu dữ dội, ù tai, buồn nôn, các vấn đề về thị lực, đau phía sau mắt ;

Da tái, sốt, suy nhược, dễ bị bầm tím hoặc chảy máu;

Buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt);

Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không thể tiểu;

Tê, đau rát, ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân

Dấu hiệu phát ban da, dù nhẹ;

Phản ứng da nghiêm trọng – sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, rát mắt, đau da, phát ban da đỏ hoặc tím lan rộng (đặc biệt là ở mặt hoặc cơ thể phía trên) gây phồng rộp và bong tróc.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Tiêu chảy nhẹ, táo bón, nôn mửa;

Khó ngủ (mất ngủ);

Đau đầu nhẹ hoặc chóng mặt

Ngứa âm đạo hoặc tiết dịch.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những điều cần lưu ý trước khi dùng thuốc levofloxacin

Những điều cần lưu ý trước khi dùng thuốc levofloxacin

Những điều cần lưu ý trước khi dùng thuốc levofloxacin

Trước khi dùng thuốc levofloxacin bạn nên chú ý những điều sau:

Nói với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng hoặc có phản ứng nghiêm trọng với levofloxacin; bất kỳ kháng sinh quinolone hoặc kháng sinh fluoroquinolone khác như ciprofloxacin (Cipro®), gatifloxacin (Tequin® – hiện không lưu hành ở Mỹ), gemifloxacin, lomefloxacin (Maxaquin® – không lưu hành ở Mỹ), moxifloxacin (Avelox®), axit nalidixic (neggram®), norfloxacin (Noroxin®), ofloxacin (Floxin®), và sparfloxacin (Zagam® – hiện không lưu hành ở Mỹ); hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần trong viên thuốc hoặc dung dịch levofloxacin. Hỏi dược sĩ hoặc kiểm tra hướng dẫn thuốc về danh sách các thành phần.

Nói với bác sĩ và dược sĩ về các thuốc kê theo toa và không kê theo toa khác, vitamin và các chất bổ sung dinh dưỡng mà bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Bạn cần chắc chắn đề cập đến các loại thuốc được liệt kê sau đây: thuốc chống đông (“pha loãng máu”) như warfarin (Coumadin®, Jantoven®); thuốc chống trầm cảm nào đó; thuốc chống loạn thần (thuốc để điều trị bệnh tâm thần); cyclosporine (Gengraf®, Neoral®, SANDIMUNE®); thuốc lợi tiểu (“thuốc nước”); insulin; thuốc uống cho bệnh tiểu đường như glyburide (diabeta, trong Glucovance®, Micronase®, những thuốc khác); một số thuốc cho tim đập không đều như amiodarone (Cordarone®), procainamide (Procanbid®), quinidine, và sotalol (Betapace®, Betapace® AF, Sorine®); thuốc kháng viêm không steroid (nsaids) như ibuprofen (Advil®, Motrin®, những thuốc khác) và naproxen (Aleve®, Naprosyn, những thuốc khác); tacrolimus (Prograf®); hoặc theophylline (Elixophyllin®, Theo-24®, Uniphyl®, những thuốc khác). Bác sĩ có thể cần phải thay đổi liều thuốc của bạn hoặc theo dõi bạn một cách cẩn thận cho các tác dụng phụ.

Nếu bạn đang uống thuốc kháng acid có chứa nhôm hydroxide hay magnesium hydroxide (Maalox®, Mylanta®, Tums®, những thuốc khác), didanosine (Videx®), sucralfate (CARAFATE®), hoặc vitamin hoặc khoáng chất có chứa sắt hoặc kẽm, dùng thuốc 2 giờ trước hoặc sau khi dùng levofloxacin.

Nói với bác sĩ nếu bạn hay bất cứ ai trong gia đình bạn có hay đã từng có bệnh QT kéo dài (một vấn đề tim hiếm gặp mà có thể gây ra chứng tim đập không đều, ngất xỉu, hoặc tử vong đột ngột) hoặc nhịp tim bất thường và nếu bạn có hay đã từng có vấn đề thần kinh; mức độ kali thấp trong máu; nhịp tim chậm; xơ cứng động mạch não (thu hẹp các mạch máu trong hoặc gần não có thể dẫn đến đột quỵ hoặc đột quỵ nhỏ); co giật; đau ngực; hoặc bệnh gan.

Nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi dùng levofloxacin, gọi bác sĩ của bạn.

Levofloxacin có thể gây lú lẫn, chóng mặt, choáng váng, và mệt mỏi. Không lái xe, vận hành máy móc, hoặc tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo hoặc phối hợp cho đến khi bạn biết được thuốc này ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Lên kế hoạch để tránh tiếp xúc không cần thiết hoặc kéo dài với ánh nắng và ánh sáng cực tím (giường tắm nắng và đèn cực tím) ,mặc quần áo bảo hộ, kính mát, và kem chống nắng. Levofloxacin có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng cực tím. Nếu da của bạn trở nên ửng đỏ, sưng, hoặc phồng rộp như bị cháy nắng, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Levofloxacin nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc này thuộc nhóm thuốc N đối với thai  kỳ. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai dưới đây:

A= Không có nguy cơ;

B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu;

C = Có thể có nguy cơ;

D = Có bằng chứng về nguy cơ;

X = Chống chỉ định;

N = Vẫn chưa biết.

Lưu ý: Những thông tin về thuốc và biệt dược ở trên Website chỉ mang tính chất tham khảo. Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất, cần có sử chỉ định và hướng dẫn của Bác sĩ hoặc chuyên viên Y tế. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Nguồn: Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>