Cách tính điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Cập nhật: 09/05/2018 14:50 | Người đăng: anbinh

Quy định về cách tính điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã nêu ra rất rõ.

Cách tính điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019Cách tính điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Quy định về cách tính điểm liệt được nêu rất rõ trong Thông tư số 04/2019/TT-BGDDT ngày 28/2 do Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký để sửa đổi một số điều ở quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2019.

Theo đó, năm 2019, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp phải đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10. Hình thức, cách tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019 về cơ bản vẫn giữ như năm 2017. Cụ thể là có 3 bài thi độc lập: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, bắt buộc phải chọn một trong hai.Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật, hủy kết quả tất cả bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, đối với ba môn thi độc lập, điểm liệt là 1,0 điểm. Đối với môn tổ hợp, tuy thi 3 môn nhưng 3 bài thi lại tính thang điểm 10. Nếu ba môn cộng lại mà chỉ 1,0 là điểm liệt, không được môn nào trong 3 môn bị điểm 0.

Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) THPT Quốc gia 2019, gồm: Điểm các bài thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Theo đó, điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.

Cách tính điểm liệt trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019Thí sinh cần nắm bắt được những thay đổi mới trong kỳ thi

5 điểm/môn mới đỗ tốt nghiệp chỉ là tin đồn

Theo Thông tư 04/2019/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu có đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên.

Như vậy, điểm liệt của kỳ thi THPT quốc gia 2019 vẫn được Bộ Giáo dục và Đào tạo ấn định là 1,0 điểm như năm 2017; trong khi trước đó, nhiều thông tin cho rằng năm nay, điểm liệt sẽ tăng lên đến 3,0 điểm.

Khi Thông tư 04/2019/TT-BGDĐT vừa được công bố, trên một số trang báo điện tử và mạng xã hội đăng tải thông tin về việc trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thí sinh phải đạt 5 điểm/môn mới đỗ tốt nghiệp khiến không ít thí sinh cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Phản hồi về thông tin này, đại diện của Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định đây chỉ là tin đồn thất thiệt. Từ trước đến nay, điểm để xét tốt nghiệp vẫn là 5,0 điểm, đây là điểm trung bình của các môn thi THPT quốc gia cộng với điểm trung bình năm học lớp 12, sau đó chia cho 2 rồi cộng với điểm ưu tiên, không phải là điểm của từng môn thi. Công thức năm nay cũng giống như các năm trước, không có gì khác.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>