Đa số trẻ nhập viện vì bệnh sởi do chưa được tiêm phòng

Cập nhật: 27/04/2018 16:58 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Từ đầu năm 2019 đến nay tại Khoa truyền nhiễm – Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị hơn 70 trẻ mắc bệnh sởi. Có tới 85% bệnh nhân chưa được tiêm phòng bệnh này, hơn nữa thì các bệnh nhi chưa tiêm phòng sởi có hơn một nửa là người chưa đến tuổi tiêm phòng.

Sởi dễ gây ra những biến chứng

Những trường hợp nhập viện đã diễn ra mới đây nhất đó chính là việc bé Nguyễn Khôi Hưng 6 tháng tuổi ở Hà Nội. Được biết, cháu bé đã có biểu hiện sốt cao 2 ngày trước đó, sau khi chị cho con đi khám ở bệnh viện tư nhân và uống thuốc hạ sốt nhưng tình trạng bệnh vẫn không hề thuyên giảm. Cháu được điều trị tại nhà nhưng vẫn không thấy giảm mà lại thêm các triệu chứng mới như nổi các nốt đỏ ở mặt và kèm theo là các vết loét ở khoang miệng, chảy nước mũi và ho nhiều. Gia đình lo lắng nên đã đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Các bác sỹ tại đây đã đưa ra những chẩn đoán việc bé Hưng đã bị bệnh sởi và có những biến chứng dẫn đến viêm phổi và phải nhập viện điều trị.

Những dấu hiệu của bệnh Sởi

Ts. Nguyễn Văn Lâm trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương đã cho biết: “Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua đường hô hấp. Bệnh có biểu hiện sốt, viêm long đường hô hấp, đường tiêu hóa và kết mạc mắt kèm nổi ban đặc trưng”. Sau khi mắc sởi hệ miễn dịch của cơ thể giảm sút nên trẻ dễ mắc các biến chứng như: viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy cấp, viêm não, viêm thanh quản, suy dinh dưỡng nặng…

Dấu hiệu phát hiện bệnh

Bệnh sởi thường xuất hiện ở trẻ nhỏ và đó cũng chính là đối tượng có miễn dịch kém. Bệnh nhi thường sốt cao kèm viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc, phát ban…

Các dấu hiệu điển hình:

  • Nổi ban sẩn, mịn như nhung.
  • Ban xuất hiện theo thứ tự từ đầu, cổ, thân mình rồi đến tay chân.
  • Ban biến mất theo thứ tự đã mọc.

Điều trị

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra và cũng hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Cách chữa chủ yếu đó chính là cải thiện triệu chứng trong việc chú ý vệ sinh cá nhân và chế độ ăn.

Cách phòng tránh

Cách phòng tránh bệnh sởi hiệu quả nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh. Đối với những đứa trẻ 9 tháng tuổi tiêm mũi 1 thì hiệu quả bảo vệ đạt được 85%.Tiêm mũi 2 khi trẻ 18 tháng tuổi thì hiệu quả bảo vệ tăng lên thành 95%. Tất cả những trẻ đã quá lịch tiêm chủng mà chưa bị mắc sởi thì hãy nên đến cơ sở y tế để có thể được tư vấn và tiêm chủng đầy đủ. Đây cũng là cách để phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Chăm sóc và theo dõi trẻ bị bệnh sởi tại nhà.

Với bệnh sởi thì việc đủ điều kiện chăm sóc và cách ly sẽ có thể chăm sóc và điều trị trẻ tại nhà. Cần chú ý không cho bệnh nhi tiếp xúc với trẻ lành. Trẻ bị sởi nên ở nhà để tránh lây lan cho trẻ khác. Mọi người cần rửa tay sạch bằng xà phòng sau khi đã tiếp xúc với trẻ bị bệnh sởi.

Một số lưu ý khi trẻ mắc sởi:

  • Không kiêng khem trong chế độ ăn để bù kịp thời các chất dinh dưỡng do mất do quá trình nhiễm trùng.
  • Không dùng các loại gia vị gây khó tiêu.
  • Trẻ lớn cần đảm bảo ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, nước ép hoa quả chứa nhiều Vitamin A.

 

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>