Gấp rút chuẩn bị và ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia

Cập nhật: 08/05/2018 14:58 | Người đăng: anbinh

Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng sắp diễn ra vì thế trong thời điểm ôn thi gấp rút này mỗi trường đều có những chiến lược riêng để phù hợp với các tiêu chí của kỳ thi.

Gấp rút chuẩn bị và ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc giaGấp rút chuẩn bị và ôn tập cho kỳ thi THPT Quốc gia

Theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, so với năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có cả chương trình lớp 11 (khoảng 20-30%), vì thế việc ôn tập sẽ rộng hơn. Mặt khác, sự phân hóa giữa các câu cao hơn, nhất là các câu dành cho thí sinh khá, giỏi để xét tuyển ĐH, CĐ khó hơn nhiều so với năm 2017. Ngoài ra, điểm thi môn tự luận năm nay sẽ làm tròn đến 2 chữ số thập phân, tức lấy đến 0,25 điểm.

Thầy Vũ Minh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ: "Năm nay, thí sinh phải kỹ lưỡng trong từng câu trả lời vì điểm số sẽ được chấm vô cùng sát sao. Nếu như các năm trước, môn tự luận tổng điểm 4,96 có thể làm tròn lên 5.0 điểm thì năm nay nếu đạt 4,99 điểm vẫn rớt. Đó là một trong những bất lợi lớn mà nếu không được ôn tập kỹ lưỡng sẽ rất nhiều em vướng phải. Để chuẩn bị cho những thay đổi này, nhà trường đã lên kế hoạch thay đổi cách dạy và học ngay sau khi quy chế thi THPT quốc gia năm 2019 được Bộ GD-ĐT dự thảo từ cuối năm học 2016-2017. Mọi thay đổi, điều chỉnh, bổ sung đều được phổ biến, thông tin trên trang web của trường để phụ huynh, học sinh theo dõi và chuẩn bị".

Còn theo thầy Nguyễn Thanh Tú - Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Trà My thì những thay đổi của kỳ thi năm nay đối với học sinh miền núi rất khó khăn. Đặc biệt nhất vẫn là môn tiếng Anh, do các em bị hổng kiến thức ở những lớp dưới. Vì thế, ngoài việc ôn tập những môn khác thì nhà trường phải tăng tiết dạy môn tiếng Anh để củng cố kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, phần thi đọc hiểu của môn Ngữ văn cũng gây nhiều khó khăn cho những học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số vì các em không thể cảm nhận hoàn toàn văn bản như những học sinh vùng đồng bằng.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2019, Quảng Nam có 17.631 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT). Trong đó, có 3.599 thí sinh ĐKDT với mục đích chỉ để xét công nhận tốt nghiệp; 13.255 thí sinh ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ; 777 thí sinh chỉ thi tuyển sinh. Kỳ thi này có 4.748 thí sinh ĐKDT tổ hợp khoa học tự nhiên (các môn Lý, Hóa, Sinh); 8.505 thí sinh ĐKDT tổ hợp khoa học xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân). Ngoài ra, có 3.628 thí sinh ĐKDT cả 2 tổ hợp.

Kỳ thi tuyển sinh THPT sắp diễn ra Kỳ thi tuyển sinh THPT sắp diễn ra

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết, trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã trích ngân sách hơn 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí cho các trường THPT ở các huyện miền núi ôn tập, phụ đạo miễn phí tại trường cho học sinh lớp 12 dự thi THPT quốc gia. Riêng học sinh người dân tộc thiểu số được hỗ trợ tiền ăn, gạo để ở lại trường ôn tập cho đến sát ngày dự thi. Năm nay, Sở GDĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ hoạt động này. Để hỗ trợ các trường miền núi, Sở GD-ĐT Quảng Nam vừa tổ chức đoàn công tác đến phụ đạo học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 tại 4 huyện miền núi gồm Phước Sơn, Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang. Bên cạnh đó, đoàn cũng mời chuyên viên, giáo viên nhiều kinh nghiệm ở các trường cùng bàn thảo phương pháp ôn thi cho các đối tượng học sinh khác nhau, trong đó chú ý học sinh ở miền núi, ở trường dân tộc nội trú, học sinh có học lực trung bình, yếu.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh có phương án bảo mật đề thi; phương án bảo vệ an ninh trật tự kỳ thi theo đúng quy chế thi, kiên quyết xử lý những đối tượng gây rối, làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>