Nhìn nhận đánh giá nghề nào là nghề nguy hiểm nhất hiện nay tại Việt Nam?

Cập nhật: 11/04/2018 17:31 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Ở Việt Nam, nếu đặt ra những câu hỏi về nghề nào là nghề nguy hiểm nhất hiện nay? Thì không ít người sẽ nghĩ đến nghề nhà báo bởi đã từng có một bộ phim nước ngoài dài tập tên “Nghề nguy hiểm” đã nói về nhà báo và được chiếu ở Việt Nam .

Khi đặt ra câu hỏi này rất nhiều những câu trả lời đã đưa ra, người thì cho rằng nghề lái xe đường dài bởi  giao thông ở Việt Nam luôn là những nỗi ám ảnh thực sự bấy lâu nay. Có người thì lại nghĩ đến nghề lính cứu hỏa bởi những vụ cháy đang liên tục xảy ra.

 Nhưng hiện tại thì cái nghề người ta luôn nghĩ là nghề cao quý và coi trọng thì lại dần trở thành nghề nguy hiểm. Đó chính là nghề thầy thuốc và thầy giáo. Từ xưa đến nay, Việt Nam chỉ có 3 nghề khiến người ta luôn gọi bằng thầy và kèm theo sự tôn kính đó là: Thầy thuốc, thầy cúng và thầy giáo.

Nghề làm thầy đang trở thành nghề nguy hiểm

Nghề nhà giáo luôn được biết đến là một nghề trồng người, nghề thầy thuốc thì lo cho cuộc sống của mỗi cá nhân và cả cộng đồng, còn nghề thầy cúng thì lo phần tâm linh cho toàn thể xã hội. Nhưng khi xã hội đang theo chiều hướng thay đổi, nghề thầy cúng đang lên ngôi thì nghề thầy thuốc và thầy giáo lại rơi vào tình trạng thuộc nghề nguy hiểm nhất.

Hai ngành đang không chỉ chịu nỗi sỉ nhục bất cứ lúc nào mà họ còn đang bị tình trạng hành hung tăng một cách đáng báo động, có những trường hợp nghiêm trọng dẫn đến mất mạng. Bác sĩ ở Thái Bình chết vì người nhà bệnh nhân đâm chết đã không còn là điều quá xa lạ và cá biệt nữa. Hiện việc không những chỉ chịu những hành hung mà họ còn luôn phải đối mặt với những tai bay vạ gió như câu chuyện về bác sĩ Hoàng Công Lương ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng là một vấn đề lớn khi bị truy tố về tội danh thiếu trách nhiệm và gây hậu quả nghiêm trọng do không kiểm tra, xác nhận lại thông tin. Vụ việc đã làm dư luận bức xúc khá nhiều trong vụ chạy thận này.

Đây cũng là một nghề khiến những người đang theo không cho phép bất cứ sai sót nào dù cho là nhỏ nhất. Họ cũng đã còn bị đe dọa, hành hung ngay cả khi đang làm sứ mệnh cứu người cao cả.

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương Phú Thọ đã phải dành 2 buổi chiều thuê võ sư về để dạy võ nhằm tránh và phòng thân trước những nạn bạo hành. Quá xót xa quá cay đắng khi phải nhìn vào hình ảnh bác sĩ học võ để tự vệ.

Nghề “Lương y như từ mẫu” đã sống trong sợ hãi thì nghề”trồng người” hiện cũng đã cho thấy những thầy cô giáo không kém phần nguy hiểm. Hình ảnh cô giáo chủ nhiệm quỳ xin lỗi 40 phút chưa kịp nguội đi thì lại tiếp đến hình ảnh cô giáo mang thai bị phụ huynh bắt quỳ và đánh nhiều lần vào bụng dù đang mang thai.

Bởi thế nên khi được hỏi câu hỏi nghề nào là nghề nguy hiểm nhất thì các bạn có thể nói rằng, nghề nguy hiểm nhất chính là nghề “làm thầy” cao quý.

Không thể để cho các người thầy như thầy thuốc, thầy giáo luôn “sống trong sợ hãi”.

Luật pháp cần phải thực sự nghiêm trị và qua đó thì chúng ta hãy cùng nhau để cùng lên tiếng mạnh mẽ và qua đó thì cũng không để cho điều này tiếp tục xảy với những hành vi hành hung người khác bất thường. Xin đừng để điều bất thường này vô tình trở thành điều bình thường bởi khi sự bất thường được coi là bình thường thi lúc đó xã hội đã rơi vào tình trạng bất thường.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>