Chức năng, nhiệm vụ của Y sĩ đa khoa là gì? Cơ hội việc làm như thế nào?

Cập nhật: 13/04/2024 17:05 | Người đăng: Trần Thị Mai

Y sĩ Đa khoa là một ngành nghề quan trọng trong hệ thống khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Vậy chức năng, nhiệm vụ của Y sĩ Đa khoa là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về ngành Y sĩ Đa khoa.

Y sĩ Đa khoa là gì?  

Trong hệ thống Y tế, tại các Bệnh viện, Y tế, phòng khám không thể thiếu là nhân viên Y sĩ Đa khoa, chức năng nhiệm vụ của người Y sĩ Đa khoa là giúp Bác sĩ trong quá trình thăm khám, chữa bệnh, thực hiện các kỹ thuật để chăm sóc người bệnh đảm bảo sức khỏe một cách toàn diện.

Đặc thù ngành nghề Y sĩ Đa khoa liên quan trực tiếp đến sức khỏe người bệnh nên người làm nghề sẽ cần kiến thức, kỹ năng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực như nhi khoa, nội khoa, ngoại khoa, da liễu, hô hấp, tiêu hóa và nhiều những lĩnh vực khác.

Y sĩ Đa khoa sẽ có khả năng chẩn đoán những triệu chứng, bệnh lý thông qua tiền sử bệnh, kiểm tra lâm sàng, sử dụng những phương pháp xét nghiệm. Đồng thời những Y sĩ Đa khoa có khả năng đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe, hướng dẫn người bệnh đến Bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp cần thiết.

Y sĩ Đa khoa là người có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ Y tế tổng quát và chăm sóc sức khỏe cơ bản cho cộng đồng.

chức năng nhiệm vụ của y sĩ đa khoa
Y sĩ đa khoa thực hiện chức năng, nhiệm vụ gì?

Chức năng nhiệm vụ của Y sĩ Đa khoa

Y sĩ Đa khoa thực hiện nhiệm vụ chẩn đoán, điều trị và quản lý các vấn đề sức khỏe thông thường cho người bệnh, bên cạnh đó theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, tư vấn Giáo dục cho người bệnh về biện pháp phòng ngừa bệnh. Cụ thể những chức năng nhiệm vụ của người Y sĩ Đa khoa hiện nay như:

1. Chẩn đoán và điều trị:

Thực hiện tiếp nhận người bệnh, thu thập thông tin về tiền sử bệnh, triệu chứng và tình trạng sức khỏe hiện tại. Căn cứ vào những thông tin này đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị hiệu quả với người bệnh bao gồm cả những công việc kê đơn thuốc, chỉ định xét nghiệm hoặc chỉ định các biện pháp điều trị thông thường khác.

2. Chăm sóc tổng quát:

Y sĩ Đa khoa sẽ chăm sóc tổng quát cho người bệnh bao gồm tầm soát sức khỏe định kỳ, đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng, tập thể dục cùng với lối sống lành mạnh.

Ngoài ra thực hiện theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh và đề xuất những biện pháp phòng ngừa bệnh tật.

3. Quản lý bệnh nhân:

Nhiệm vụ của Y sĩ Đa khoa là thực hiện quản lý người bệnh trong suốt quá trình điều trị bệnh, từ đó đánh giá hiệu quả của điều trị, trong trường hợp cần thiết cần điều chỉnh kế hoạch chăm sóc. Hướng dẫn cho người bệnh về việc theo dõi tình trạng sức khỏe căn cứ vào các triệu chứng cơ bản, dễ nhận biết.

4. Chuyển tiếp chuyên môn:

Trong một vài trường hợp khẩn cấp, Y sĩ Đa khoa có thể thực hiện chuyển tiếp bệnh nhân đến những chuyên gia chuyên môn. Bởi vậy họ có vai trò cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người bệnh về các chuyên gia phù hợp để thực hiện quá trình chẩn đoán và điều trị chuyên sâu.

5. Tư vấn và giáo dục:

Y sĩ Đa khoa cũng đóng vai trò tư vấn và giáo dục bệnh nhân về những vấn đề liên quan đến sức khỏe như bệnh tật, phòng ngừa bệnh, duy trì lối sống lành mạnh. Đồng thời cung cấp thông tin, giải đáp những thắc mắc, đưa ra khuyến nghị để người bệnh tích cực tham gia vào việc quản lý sức khỏe cho bản thân.

Ở thời điểm hiện tại, Y sĩ Đa khoa là những cán bộ Y tế không thể thiếu tại những cơ sở Y tế, bệnh viện trên toàn quốc. Khi làm việc Y sĩ Đa khoa các bạn sẽ sở hữu công việc ổn định với mức thu nhập cao hơn so với các ngành nghề khác. 

Cơ hội việc làm của sinh viên Y sĩ Đa khoa

Trên thực tế hiện nay nguồn nhân lực ngành Y tế ở các địa phương còn thiếu hụt nhiều, đây chính là cơ hội việc làm trong lĩnh vực Y khoa. Sinh viên khi theo học ngành Y sĩ Đa khoa tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ được trang bị đầy kiến thức và có thể làm được nhiều công việc khác nhau tại các cơ sở Y tế, Bệnh viện, Phòng khám đa khoa hay bất cứ cơ sở Y tế nào có cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tốt nghiệp Y sĩ Đa khoa có thể thực hiện các công việc tương tự như Điều dưỡng viên, hỗ trợ Bác sĩ làm nhiệm vụ lâm sàng trong các cơ sở Y tế. Công tác lâm sàng của một Y sĩ Đa khoa có thể đảm nhận như tập hợp, giải quyết các kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân, tham gia vào đánh giá Y khoa, thống kê, đồng thời đo lượng các chỉ số sinh tồn.

Với mong muốn đóng góp vào việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho lĩnh vực ngành Y tế, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã và đang nỗ lực xây dựng, phát triển trở thành một trong những cơ sở đào tạo nhóm ngành Y Dược bậc nhất tại khu vực TPHCM.

chức năng nhiệm vụ ngành y sĩ đa khoa
Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là nơi có môi trường học tập năng động, hiện đại

Với hơn 15 năm hình thành và phát triển nhà trường đã thực hiện liên kết với nhiều bệnh viện lớn trong khu vực như: Bệnh viện 30/4, Bệnh viện Quận Bình Thạnh, Bệnh viện Hóc Môn… nhằm tạo cơ hội thực tập thực tế và hành nghề chuyên nghiệp cho sinh viên trong quá trình học tập tại trường.

Nhằm tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể theo học Cao đẳng Y sĩ Đa khoa, năm 2024 nhà trường tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ, theo đó xét tuyển thẳng những thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH. Chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ Đa khoa tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được xây dựng khoa học và có lộ trình trong 3 năm, sinh viên ra trường đảm bảo được trang bị một nền tảng kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp vững chắc.

Những thí sinh muốn theo học ngành Y sĩ Đa khoa tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hãy nhanh chóng thực hiện đăng ký xét tuyển bằng 1 trong 3 cách dưới đây:

  • Cách 1: Đăng ký nhập học trực tuyến online TẠI ĐÂY 
  • Cách 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Cách 3: Chuyển hồ sơ đăng ký xét tuyển qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ của nhà trường tại các cơ sở đào tạo của trường.

Với những chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có giải đáp cho thắc mắc: Chức năng nhiệm vụ của Y sĩ Đa khoa. Từ đó thí sinh sẽ nắm rõ hơn các thông tin về ngành học, địa chỉ đào tạo ngành uy tín, chất lượng và có định hướng phù hợp, đúng đắn trong tương lai.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>