Y sĩ đa khoa có được học lên Bác sĩ không? Thời gian học mấy năm?

Cập nhật: 13/04/2024 15:57 | Người đăng: Trần Thị Mai

Hiện nay tại các trường Đại học Y đều có mức điểm chuẩn và tỉ lệ chọi cao nên nhiều thí sinh đã lựa chọn học hệ Cao đẳng để nâng cao cơ hội trúng tuyển. Vậy Y sĩ đa khoa có được học lên Bác sĩ không? Học trong thời gian bao lâu? Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về liên thông Bác sĩ ở bài viết dưới đây.

Y sĩ đa khoa có được học lên Bác sĩ không?

Cơ hội để trúng tuyển vào các trường Đại học Y là khá khó khăn với nhiều thí sinh bởi mức điểm chuẩn đầu vào các năm và tỉ lệ chọi luôn ở mức cao hơn nhiều so với các ngành nghề khác.

Trên thực trạng hiện nay nguồn nhân lực ngành Y đang trong tình trạng thiếu hụt nhưng các trường Đại học Y không thể vì thế mà hạ tiêu chuẩn tuyển sinh. Nên Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Giáo dục và đào tạo mở ra cơ hội cho những thí sinh có đam mê và nhiệt huyết trong ngành hệ liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ.

Vậy Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ có được không? Câu trả lời là có. Thông tin căn cứ theo quy định tại điểm c, Điều 4, quyết định số 18/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này được áp dụng cho cả đối tượng đăng ký dự tuyển có bằng tốt nghiệp Trung cấp hay Cao đẳng ngành Y sĩ. Mặc dù vậy cơ chế liên thông từ Y sĩ đa khoa lên không dễ dàng mà thí sinh sẽ cần đáp ứng điều kiện nhà trường đưa ra.

Đối với chương trình học liên thông lên Đại học sinh viên sẽ cần tốt nghiệp Y sĩ hoặc Y sĩ đa khoa. Chương trình liên thông áp dụng cho nhiều ngành như Bác sĩ Y đa khoa.

Ngay cả nhân lực khác trong ngành Y cũng có thể học liên thông lên Bác sĩ như cử nhân ngành Điều dưỡng. Điều này theo đúng quy định và áp dụng cả với những người học Văn bằng 2 ngành Điều dưỡng, học liên thông Cao đẳng Điều dưỡng hoặc tốt nghiệp ngành Điều dưỡng chính quy tại Trường Đại học.

y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ được không?
Y sĩ đa khoa có thể học liên thông lên Bác sĩ 

Điều kiện Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ

Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra quy định về điều kiện thí sinh cần đáp ứng khi học Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ, cụ thể những điều kiện về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị:

Trình độ chuyên môn

  • Những người đã tốt nghiệp Cao đẳng Y hoặc Trung cấp Y mới đủ điều kiện tham gia chương trình liên thông từ Y sĩ đa khoa lên bác sĩ. Bên cạnh đó người học cần có khả năng tiếp thu kiến thức của chương trình đào tạo liên thông.

Trình độ văn hóa

  • Thí sinh đã tốt nghiệp từ bậc THPT trở lên hoặc các trường BTVH mới có đủ điều kiện về trình độ văn hóa để học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ.

Phẩm chất chính trị

Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ ràng điều kiện về phẩm chất chính trị của người học Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ:

  • Người dự tuyển cần có lý lịch trong sạch cả về bản thân và gia đình.
  • Đã hoàn thành công việc, nhiệm vụ mà bản thân đang phụ trách tại nơi làm việc.
  • Tuân thủ các quy định trong pháp luật của nhà nước và tuyệt đối không vi phạm pháp luật hoặc mắc lỗi để bị kỷ luật hoặc khiển trách. 

Lưu ý: Trường hợp thí sinh đang trong thời gian thi hành kỷ luật dù là mức độ nhẹ nhất là khiển trách cũng sẽ không đủ điều kiện về phẩm chất chính trị để học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ.

Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ mất bao lâu?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra quy định rằng học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ sẽ tuyển sinh theo hai hình thức là xét tuyển và thi tuyển. Việc xét tuyển hay thi tuyển sẽ tùy thuộc vào đề án tuyển sinh của từng cơ sở Giáo dục và các trường Đại học.

Thời gian đào tạo học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ trong vòng 4 năm. 

Còn đối với trường hợp các thí sinh đã tốt nghiệp cử nhân ngành Điều dưỡng và có nguyện vọng học liên thông lên Bác sĩ thì tổng thời gian học liên thông là 5 năm, trong đó được chia thành hai giai đoạn. 

  • Giai đoạn 1 là học chuyển đổi từ bằng Điều dưỡng sang Y sĩ đa khoa trong vòng 1 năm.
  • Giai đoạn 2 bắt đầu học liên thông trong thời gian 4 năm.

Có thể thấy rằng thời gian học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên Bác sĩ có sự khác nhau tùy thuộc vào từng đối tượng thí sinh.

Sau khi hoàn thành thời gian học liên thông sẽ được cấp bằng theo đúng quy định, từ đó có thể trực tiếp đi làm tại các phòng khám, bệnh viện với tư cách là 1 Bác sĩ.

y sĩ đa khoa liên thông lên bác sĩ
Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch - Cơ sở đào tạo ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng uy tín

Học Cao đẳng Y sĩ đa khoa ở đâu để liên thông lên Bác sĩ đa khoa?

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những đơn vị được cấp phép tuyển sinh và đào tạo ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng. Nhà trường đã có hơn 15 năm hình thành phát triển và đã, đang đào tạo ra số lượng lớn đội ngũ nguồn nhân lực ngành Y tham gia vào lĩnh vực Y tế đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Năm 2024, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Y sĩ đa khoa theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.

Khi lựa chọn theo học tại trường ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa để sau này liên thông lên Bác sĩ, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức chuyên môn, giảng viên hỗ trợ nhiệt tình để nắm bắt được các bài học, kỹ năng, đặc biệt các giảng viên là những người có năng lực chuyên môn tốt, làm việc lâu năm trong ngành nên luôn sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của sinh viên.

Trường đảm bảo chất lượng giảng dạy cho sinh viên. Cam kết sinh viên ra trường có việc làm và được làm tại cơ sở y tế, bệnh viện trong nước hoặc làm việc tại nước ngoài với các quốc gia đang thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y như: Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Úc…

Thời gian đào tạo ngành Y sĩ đa khoa tại trường là 3 năm và được cấp Bằng chính quy. Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, thí sinh có thể tiếp tục theo học Y sĩ đa khoa liên thông lên Bác sĩ nếu đủ điều kiện và nguyện vọng. 

Với thông tin chia sẻ ở trên có thể thấy rằng Y sĩ đa khoa có thể liên thông lên bác sĩ nếu đáp ứng những yêu cầu và điều kiện được quy định. Hy vọng từ đó bạn đọc có thể tự tin đăng ký và theo đuổi ước mơ Bác sĩ đa khoa của mình. 

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>