Có nên học Cao đẳng Y sĩ đa khoa không? Học Y sĩ Đa khoa ra làm gì?

Cập nhật: 27/04/2024 14:57 | Người đăng: Trần Thị Mai

Trên thực tế hiện nay có một số ít các trường Cao đẳng Y được Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp cho phép tuyển sinh đào tạo ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng. Vậy có nên học Cao đẳng Y sĩ đa khoa không? Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng ra làm gì? Để có thông tin giải đáp chi tiết bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Có nên học Cao đẳng Y sĩ đa khoa không?

Việc học Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng đem đến rất nhiều lợi ích cho người học, cụ thể như:

Thiếu hụt nguồn nhân lực

Hiện nay Việt Nam đang đứng trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Y tế, điều này gây ra áp lực cho những Bác sĩ, nhân viên Y tế. Y sĩ đa khoa là vị trí quan trọng trong hệ thống ngành Y bởi thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Bác sĩ khám, chữa bệnh, đồng thời thực hiện các kỹ thuật chăm sóc cho người bệnh ở những cơ sở Y tế.

Cơ sở để định hướng các chuyên ngành khác

Y sĩ đa khoa là ngành học có nhiều tiềm năng phát triển bởi sau khi tốt nghiệp tân cử nhân có thể định hướng học lên Đại học các ngành khác như: Học liên thông lên Bác sĩ đa khoa... Ngành được đánh giá có mức thu nhập cao trong lĩnh vực Y tế.

Có cơ hội thăng tiến cao

Sau khi tốt nghiệp Y sĩ đa khoa có thể làm công việc của Y sỹ tại các Phòng khám, trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện... Hoặc tiếp tục học lên cao những ngành khác, đặc biệt có thể học chuyên tu lên Bác sĩ.

Với những lợi ích được đề cập ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có giải đáp cho thắc mắc Có nên học Cao đẳng Y sĩ đa khoa không? Chắc chắn là có, tốt nhất thí sinh hãy lựa chọn học ngành theo đúng đam mê và sở thích để có cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp tương lai.

có nên học cao đăng y sĩ đa khoa
Tốt nghiệp Cao đẳng Y sĩ đa khoa sẽ thực hiện nhiều công việc khác nhau

Mô tả chi tiết công việc của Y sĩ đa khoa

Trong quá trình học tập ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng ngành nghề nên sau khi tốt nghiệp hoàn toàn có cơ hội làm việc tại các cơ sở Y tế, bệnh viện, những khoa chuyên ngành, phòng khám…

Cụ thể sinh viên ngành Y sĩ đa khoa sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các công việc như:

–   Thực hiện khám và chữa bệnh trong phạm vi quy định đối với hệ Cao đẳng.

–   Hỗ trợ bác sĩ trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh, đồng thời thực hiện những kỹ thuật chăm sóc người bệnh.

–   Thực hiện xử trí ban đầu khi gặp người bệnh cấp cứu và xử lý những vết thương thông thường.

–   Sơ cứu các tai nạn, dịch bệnh xảy ra tại địa phương.

–   Hướng dẫn người bệnh và mọi người cách dùng thuốc an toàn, nâng cao hiệu quả điều trị.

–   Tham gia vào các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ về vấn đề sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình…

–   Tư vấn, chia sẻ thông tin cho mọi người thực hiện vệ sinh phòng bệnh.

–   Hướng dẫn người bệnh bị tàn tật, thương tật các bài tập phục hồi chứng năng nhằm giúp họ dễ dàng hòa đồng với xã hội.

–   Phát hiện sớm những nguyên nhân gây ra bệnh trong cộng đồng, đề xuất biện pháp và tham gia vào việc giải quyết ngay khi xuất hiện dịch.

–   Thực hiện những chương trình y tế tại địa phương.

–   Tham gia vào việc huấn luyện, hướng dẫn nhân viên, thực tập sinh tại đơn vị.

–   Tham gia vào công tác bảo quản thuốc, dụng cụ, trang thiết bị y tế, quản lý công tác hành chính theo chỉ định của trưởng khoa.

học y sĩ đa khoa hệ cao đẳng ra làm gì
Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng ra trường làm công việc gì?

Học Cao đẳng Y sĩ đa khoa ra làm gì?

Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, đây là tiềm năng rộng mở cho sinh viên theo học nhóm ngành sức khỏe, đặc biệt là ngành Y sĩ đa khoa. 

Sinh viên tốt nghiệp Y sĩ đa khoa hệ cao đẳng có thể đảm nhiệm các công việc sau:

–   Làm việc ở những bệnh viện có chuyên khoa nội, khoa ngoại. Tại khoa nội sẽ thực hiện công việc chẩn đoán, điều trị, đồng thời đưa ra phương án phòng bệnh, điều trị những loại bệnh trong cơ thể. Ở khoa ngoại đảm nhận công việc khám, tư vấn cách điều trị và phòng các bệnh lý khoa ngoại.

–   Thực hiện công việc hỗ trợ cho bác sĩ ngoại khoa trong quá trình thực hiện phẫu thuật hoặc tham gia hội chẩn, tổng kết bệnh án.

–   Sinh viên muốn học liên thông lên Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội trở thành Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ ngoại khoa, Bác sĩ nội khoa… Trong đó:

  • Bác sĩ đa khoa có thể thực hiện điều trị các bệnh mãn, cấp tính, đưa ra những biện pháp trong phòng bệnh, hướng dẫn phục hồi sức khỏe, thực hiện kê thuốc cho người bệnh. Không hạn chế việc chẩn đoán của Bác sĩ đa khoa trên một cơ quan cụ thể nào đó mà họ có thể khám và điều trị nhiều các vấn đề về sức khỏe khác nhau. Chính vì vậy mà Bác sĩ đa khoa là những người được đào tạo toàn diện, chuyên sâu kiến thức, kỹ năng ngành nghề để đáp ứng được nhu cầu khám, điều trị của người bệnh.
  • Bác sĩ nội khoa thực hiện chẩn đoán, các phương án phòng ngừa, điều trị các loại bệnh trong cơ thể.
  • Bác sĩ ngoại khoa sẽ có nhiệm vụ khám, tư vấn cách phòng và điều trị những bệnh lý phổ biến.

–  Học nâng cao trình độ và trở thành giảng viên của trường Cao đẳng, Trung cấp để giảng dạy, chia sẻ những kinh nghiệm cho thế hệ sinh viên.

Có thể thấy rằng cơ hội việc làm ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng khá rộng mở, đặc biệt trong bối cảnh ngành Y tế cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao, bên cạnh đó người dân chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Đối với sinh viên ngành Y sĩ đa khoa có đủ năng lực chuyên môn sẽ nhiều cơ hội làm việc tại các cơ sở Y tế, bệnh viện, những khoa chuyên ngành, phòng khám…

Lưu ý khi chọn học ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng 

Hiện nay chưa có nhiều Trường được cấp phép đào tạo ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng, do đó thí sinh cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ khi lựa chọn môi trường học tập phù hợp với bản thân.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong ít những cơ sở được Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho phép đào tạo ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa.

học cao đẳng y sĩ đa khoa ra làm gì
Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Y sĩ đa khoa

Các thí sinh có nguyện vọng theo học ngành này ngay từ bây giờ có thể đăng ký xét tuyển, thời gian cụ thể nhà trường nhận hồ sơ:

- Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2023 trở về trước có thể gửi hồ sơ từ ngày 20/4/2024.

- Đối với những thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2024, sau khi hoàn thành xong kỳ thi và có kết quả có thể gửi hồ sơ đăng ký tới địa chỉ của Nhà trường.

Năm 2024 nhà trường tuyển sinh Cao đẳng Y sĩ đa khoa theo phương thức xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Điều này tạo cơ hội học tập cho những thí sinh chưa có đủ năng lực trúng tuyển tại các trường Đại học.

Chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ Đa khoa trong thời gian 3 năm, tương đương với 6 học kỳ. Nội dung chương trình học đảm bảo trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho sinh viên, đặc biệt nhà trường luôn chú trọng đào tạo theo chương trình bám sát thực tiễn, trong đó các tiết học thực hành chiếm đến 70%. Như vậy sinh viên dễ dàng tiếp thu kiến thức và nhớ lâu hơn.

Khi thí sinh đáp ứng được điều kiện xét tuyển của nhà trường sẽ được Ban tư vấn tuyển sinh liên hệ tư vấn, xác nhận thông tin và gửi giấy đăng ký trúng tuyển về địa chỉ gia đình. Các thí sinh có nguyện vọng theo học Cao đẳng Y sĩ đa khoa cần lưu ý vấn đề này để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển.

Thông tin chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những công việc của ngành Y sĩ đa khoa sau khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng và giải đáp thắc mắc: Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng ra làm gì? Từ đó thí sinh có thể tìm hiểu và lựa chọn đúng đắn, mở ra cơ hội tốt trong tương lai vững vàng.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>