Tìm hiểu chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa

Cập nhật: 17/04/2024 09:21 | Người đăng: Trần Thị Mai

Trong những năm gần đây ngành Y sĩ đa khoa đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ bởi đây là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở, tiềm năng phát triển lớn. Vậy chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa như thế nào? Học ngành này có khó không? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết để có thông tin giải đáp thắc mắc ở trên.

Ngành Y sĩ đa khoa là gì?

Y sĩ đa khoa là ngành học tập trung vào kiến thức, kỹ năng giúp cho sinh viên trở thành những chuyên gia chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi người.

Hiện nay tại các trường, cơ sở đào tạo đều đặt ra mục tiêu đảm bảo chất lượng đầu ra để thực hiện tốt các công việc tiếp đón, hướng dẫn, chăm sóc cho sức khỏe người bệnh, đồng thời hỗ trợ bác sĩ thực hiện thăm, khám bệnh nhiều những chuyên khoa ngành Y như: Nội mạch, tim mạch, ngoại khoa, tiêu hóa, sinh sản, tiết niệu…

Những người làm trong ngành Y sĩ đa khoa sẽ được đào tạo kiến thức, kỹ năng bài bản để chẩn đoán, điều trị, quản lý những bệnh lý phổ biến, đồng thời còn có khả năng điều trị cơ bản cho người bệnh ở mọi độ tuổi khác nhau.

chương trình đào tạo cao đẳng y sĩ đa khoa
Mục tiêu của chương trình Cao Đẳng Y Sĩ Đa Khoa là đào tạo những Y sĩ đa khoa giàu kiến thức, giỏi kỹ năng

Chương trình đào tạo Y sĩ đa khoa như thế nào?

Chương trình đào tạo Y sĩ đa khoa luôn hướng đến mục tiêu trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc chẩn đoán, điều trị các loại bệnh cơ bản. Khung chương trình đào tạo Cao Đẳng Y Sĩ Đa Khoa của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đội ngũ sư phạm và hội đồng chuyên môn xây dựng một cách khoa học, bài bản căn cứ theo đúng chương trình đào tạo của Bộ. 

Cụ thể các môn học chủ đạo của chương trình đào tạo Y sĩ đa khoa bao gồm khối kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở và kiến thức chuyên nghành cụ thể sau: 

  • Khối kiến thức Giáo dục đại cương bao gồm các môn học như: Giáo dục thể chất, Pháp luật, Tin học, Tiếng Anh, Giáo dục chính trị, Giáo dục Quốc phòng – An ninh.
  • Khối kiến thức cơ sở bao gồm những môn học: Vật Lý, Toán học, Sinh học, Hoá học, các môn liên quan đến Y học như Di truyền học,  Vi sinh học, Giải phẫu học, Hoá sinh học, Sinh học phân tử, Sinh lý học, Dược học và Bệnh học…
  • Khối kiến thức chuyên ngành bao gồm những môn học như: Các môn học liên quan Nội khoa, Phụ sản, Nhi khoa, Tâm thần, Ngoại khoa, Da liễu, Y học hồi sức cấp cứu,  Mắt, Tai-Mũi-Họng, Y tế công cộng và những môn khác…

Bên cạnh những kiến thức từ cơ sở đến chuyên ngành, sinh viên sẽ được rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý tình huống… Cùng với kiến thức về pháp luật Y học.

Những kiến thức và kỹ năng sinh viên đạt được sau khi học Cao đẳng Y sĩ đa khoa

Mục tiêu đào tạo của chương trình Cao đẳng Y sĩ đa khoa là đào tạo ra những Y sĩ đa khoa có phẩm chất đạo đức, chính trị, có kiến thức và năng lực để hành nghề khám chữa bệnh phù hợp với trình độ, đồng thời đáp ứng được yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Do đặc thù ngành nghề liên quan đến sức khỏe con người nên chuẩn đầu ra Cao đẳng Y sĩ đa khoa sẽ có phần khó khăn hơn, sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Y sĩ đa khoa cần đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng như:

  • Luôn tuân thủ những quy định của pháp luật và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp.
  • Biết cách áp dụng sự hiểu biết về Khoa học cơ bản, Y học cơ sở và chuyên ngành nhằm xác định tình trạng sức khỏe, diễn giải những thông tin lâm sàng, cận lâm sàng, có thể chẩn đoán chính xác những bệnh lý thông thường.
  • Lập kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp với thể trạng người bệnh.
  • Theo dõi quản lý công tác điều trị, chăm sóc người bệnh. Lưu trữ hồ sơ bệnh án, bảo quản những thiết bị Y tế và các nguồn lực khác ở những cơ sở Y tế đang tham gia công tác.
  • Thực hành nghiên cứu khoa học căn cứ vào bằng chứng, áp dụng cải tiến tốt chất lượng trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh.
  • Có trình độ ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn.
  • Sinh viên sau khi tốt nghiệp cần đạt được những kỹ năng như: Lập luận nghề nghiệp, phát hiện và giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp…

Sau khi được trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa, sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc tại các cơ sở Y tế, bệnh viện, phòng khám… Hoặc tiếp tục học liên thông lên Đại học để nâng cao trình độ chuyên môn.

>>> Xem chi tiết: Học Cao đẳng Y sĩ Đa khoa ra làm gì?

chương trình đào tạo cao đẳng y sĩ đa khoa
Chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá cao về chất lượng

Học Y sĩ đa khoa có khó không?

Có thể thấy rằng Y sĩ đa khoa là ngành học chủ yếu nghiên cứu về Y khoa, những thông tin về tác dụng, liều dùng của thuốc với nhiều vấn đề liên quan.

Với thông tin khái quát chương trình học Y sĩ đa khoa ở trên thì lượng kiến thức mà sinh viên ngành này cần tiếp thu là rất lớn, bên cạnh đó sinh viên còn cần nhiều các kỹ năng quan trọng, trau dồi kinh nghiệm làm việc để trở thành Y sĩ đa khoa. Bản thân các sinh viên cần nắm thật chắc, thật vững kiến thức để không xảy ra bất kỳ nhầm lẫn nào.

Trong suốt quá trình học tập Y sĩ đa khoa, sinh viên sẽ cần trải qua kỳ thi căng thẳng, những đợt thực tập, thực tế tại các cơ sở y tế để tích lũy kiến thức, kỹ năng hành nghề trong tương lai. Đặc biệt bản thân sinh viên cần nắm chắc kiến thức để không xảy ra nhầm lẫn nào trong quá trình làm việc sau này.

Vậy học Y sĩ đa khoa có khó không? Trên thực tế hiện nay phần lớn các thí sinh lựa chọn ngành học là do định hướng từ những người xung quanh như thầy cô, gia đình. Khi đó thí sinh chưa hiểu rõ được ngành nghề, chưa xác định được đam mê, yêu thích của bản thân. 

Dù là theo đuổi bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có thử thách, khó khăn và với ngành Y sĩ đa khoa cũng vậy, việc học trở nên vô cùng khó khăn nếu bạn không có đủ nỗ lực, đam mê. Nếu bản thân có đủ niềm đam mê, chăm chỉ sẽ dễ dàng vượt qua những khó khăn, không bỏ cuộc và đi đến cuối cùng.

Với những chia sẻ ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có giải đáp cho thắc mắc: Chương trình đào tạo Cao đẳng Y sĩ đa khoa. Từ đó thí sinh sẽ nắm rõ hơn các thông tin về ngành học, học Cao đẳng Y sĩ Đa khoa ở đâu uy tín, chất lượng và có định hướng phù hợp, đúng đắn trong tương lai.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>