Bất lực nhìn cháu bé gái 3 tuổi mất đi tứ chi mà không thể cứu vãn

Cập nhật: 13/04/2018 12:03 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết trường hợp của Bé Đào Anh Thư đã bị nhiễm khuẩn huyết khiến tay chân bị hoại tử. Các bác sĩ cũng đã phải đành lòng chấp nhận đoạn các chi của cháu để giành giật lại tính mạng cho bé.

Phó khoa chỉnh hình nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Bé Đào Anh Thư được chuyển từ bệnh viện tỉnh Lai Châu chuyển đến và ở trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn nặng. Tay chân bé bị hoại tử và phải bắt buộc thở bằng máy cũng như dùng rất nhiều loại kháng sinh. Khi Bác sĩ Lê Tuấn Anh xem các kết quả xét nghiệm đã xác định được bé Thư bị tắc mạch ngoại vi ở các chi do nhiễm khuẩn huyết và dẫn đến hoạt tử.

Bé Thư sau ca phẫu thuật cắt bỏ tay

Ngay sau đó các bác sĩ tại khoa đã tập trung để cứu tính mạng của cháu. Dù đã giành giật lại được sự sống của cháu và cháu đã qua cơn nguy kịch nhưng đau lòng khi không thể giữa lại được bàn tay phải và cẳng tay trái của cháu.

Bác sĩ Tuấn Anh cho biết: "Bé Thư hiện mới 3 tuổi. Nhưng dù chúng tôi cũng đã phải suy tính và cân nhắc rất nhiều nhưng cuối cùng vẫn phải quyết định đành đoạn tay của bé. Khi sức khỏe của bé khá hơn chút, chúng tôi sẽ phải tháo khớp đôi bàn chân của bé vì giờ nó đã không còn sự sống nữa. Và khi đó thì sức khỏe của cháu mới ổn định được”.

Bác sĩ Tuấn Anh cho biết thêm: “Tác nhân gây ra nhiễm khuẩn huyết có rất nhiều, đôi khi chỉ một vết xước trên da, vết côn trùng đốt hoặc là thậm chí viêm răng, viêm họng…ngay sau đó vi khuẩn đã xâm nhập vào máu và nó gây ra nhiễm trùng. Nhưng trường hợp của bé Thư hiện bệnh viện vẫn chưa xác định được loại vi khuẩn nào đã gây nhiễm khuẩn huyết”.

Sau khi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội khoảng thời gian nửa tháng, mẹ cháu là chị Tẩn Thị Hồng 25 tuổi ở Lai Châu vẫn không hết bàng hoàng và không tin sự việc lại xảy đến với cô con gái của mình. Chị vừa lau mồ hôi ở đầu và lưng cho con, chị vừa cố gắng để an ủi giúp con đỡ đau ở cổ tay hơn. Cổ tay của bé Thư đang được băng kín nên bé vẫn chưa biết. Nhưng rồi không biết sẽ giải thích với con ra sao khi đã đành phải bỏ hai bàn tay của con đi. Những xót xa chưa kịp vơi đi thì lại được biết vài ngày tới các bác sĩ lại phải mổ để cắt đôi chân đang hoại tử của bé khi sức khỏe con hồi phục.

Chị Hồng chỉ biết nghẹn lời đau xót khi sinh con ra đầy đủ tay chân mà giờ đây phải nhìn và chấp nhận cắt bỏ nó. Chị Hồng cho biết: “Trước cứ mỗi lần nhìn thấy hai bàn tay bị hoại tử đen khô của cháu, nó đều khóc. Nhưng từ lúc cắt bỏ đi cháu chỉ kêu đau ở chỗ băng bó vết thương tay”.

Chị kể: “Bé Thư vốn vẫn khỏe mạnh, nhưng gần 1 tháng trước tự dưng bé kém ăn rồi sốt. Chị cứ nghĩ đơn giản con ốm vì thay đổi thời tiết, nhưng uống thuốc mãi không khỏi. Đến đêm ngày 24/3 khi cháy sốt cao rồi ngủ li bì và sáng hôm sau thấy tay chân có vết phồng như bỏng nước, tím đen. Chị với gia đình mới phát hoảng đưa đi bệnh viện khám. Ngay sau đó thì được các bác sĩ chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh. Các bác sĩ đã làm xét nghiệm và loại trừ khả năng bé bị nhiễm liên cầu khẩn. Đến ngày 26/3 thì con tôi đã được chuyển đến Bệnh Nhi Trung ương”.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>