Những điều cần biết về thuốc Corticoid và cách sử dụng

Cập nhật: 17/05/2018 16:50 | Người đăng: Bảo Bình

Corticoid là một trong những loại thuốc ức chế hệ miễn dịch và được dùng trong việc điều trị bệnh nhược cơ. Tuy nhiên trong quá trình điều trị cần phải có sự chỉ định của bác sĩ tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Bệnh nhược cơ và nguyên nhân gây nên bệnh
Bệnh nhược cơ và nguyên nhân gây nên bệnh

Bệnh nhược cơ và nguyên nhân gây bệnh

Bệnh nhược cơ là bệnh liên quan đến thần kinh cơ với đặc tính là yếu cơ vân. Bệnh nhược cơ dẫn đến yếu cơ, bệnh gây nên nhiều mệt mỏi khi cố gắng hoạt động nhiều. Nguyên nhân gây nên bệnh là sự mất liên lạc giữa thần kinh và cơ dẫn tới giảm trương lực cơ.

Trong cơ thể người có sự xuất hiện kháng thể chống lại và phá hủy các  thụ thể acetylcholin (ACh) làm các ACh không thể di chuyển đến màng sau synap nên không thể dẫn truyền xung động thần kinh tới cơ.

Nguyên nhân gâu nên bệnh nhược cơ tiếp theo xuất hiện các tự kháng thể kháng lại enzym kinase đặc hiệu cơ. ACh sẽ khó được biệt hóa và hình thành khi không có enzym này, dẫn tới số lượng thụ thể ACh bị giảm đi đáng kể.

Do tuyến ức phát triển quá mạnh, tự sản sinh ra các kháng thể chống lại ACh và cơ thể của người bệnh quá mẫn cảm với u tuyến ức.

Tác dụng của thuốc Corticoid

Corticoid kết hợp với Azathioprine dùng trong việc điều trị nhược cơ, thuốc sẽ can thiệp vào chức năng của các khớp thần kinh - cơ. Có thể kết hợp với kháng Cholinesterase để mang lại hiệu quả điều trị một cách tốt nhất.

Thuốc điều trị nhược cơ Corticoid có tác dụng chống viêm đối với mọi đối tượng, mọi giai đoạn, lứa tuổi. Bên cạnh đó thuốc Corticoid còn có tác dụng điều trị dị ứng đường hô hấp, dị ứng da và đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh nhân bị hen suyễn nặng.

Sử dụng thuốc Corticoid quá liều sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm
Sử dụng thuốc Corticoid quá liều sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Bên cạnh việc điều trị các bệnh trên thuốc còn được dùng phối hợp với những loại thuốc khác để điều trị những bệnh do thấp khớp, thoái hóa khớp, chấn thương khớp, trị viêm mũi, trị viêm phần trước mắt, bệnh vảy nến, bệnh giảm tiểu cầu thứ phát vô căn người lớn, bệnh thiếu máu do tự miễn...

Liều dùng và cách dùng của Corticoid

Đối với dạng liều uống (viên nén)

Trường hợp người bệnh sử dụng dạng viên nén, uống. Liều dùng đối với người lớn là từ 25 - 300 mg/ngày. Thuốc uống au bữa ăn bởi thuốc Corticoid có tính axit cao và tác động mạnh lên dạ dày dễ gây nên bệnh loét dạ dày vì vậy không được uống thuốc khi bụng đói.

Đối với dạng liều tiêm

Đối với dạng tiêm dùng cho người lớn và thiếu niên là từ 20-300 mg/ngày, tiêm trực tiếp vào cơ. Đối với trẻ em và người cao tuổi không nên sử dụng bởi nguy cơ gây nên tác dụng phụ rất cao. Trường hợp sử dụng cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ.

Tùy vào tình trạng cơ địa của mỗi người mà bác sĩ có thể kê đơn khác nhau, trong quá trình sử dụng cần phải theo dõi diễn biến sức khỏe, có bất kỳ sự biến chuyển nào cần phải thông báo ngay cho bác sĩ để có sự điều trị kịp thời.

Tác hại nguy hiểm khi lạm dụng thuốc Corticoid

Sử dụng thuốc Corticoid quá đà sẽ gây ra những phản ứng và tác dụng phụ, thuốc sẽ khiến cơ thể lưu trữ Natri trong người và đào thải Kali gây nên béo bệu, mặt tròn như mặt trăng.

Điều trị bằng thuốc Corticoid cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ
Điều trị bằng thuốc Corticoid cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ

Trường hợp những bệnh nhân bị huyết áp thấp thì thuốc Corticoid có tác dụng điều trị bệnh này. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh cao huyết áp thì thuốc này lại mang lại những nguy hiểm bởi sẽ làm tăng đông máu gây nghẽn mạch.

Đối với vết thương ngoài da, khi sử dụng thuốc Corticoid sẽ làm chậm tiến trình làm lành vết thương và dễ gây nên tình trạng nhiễm trùng thứ phát. Thuốc còn làm cho thoái hóa biến đổi Protid gây teo cơ đối với người sử dụng. Ở người lớn tuổi việc sử dụng thuốc sẽ khiến xương bị xốp, loãng xương và hoại tử xương đối với mọi lứa tuổi.

Bên cạnh những tác dụng phụ trên thuốc còn gây nên tình trạng bào mòn dạ dày, loét dạ dày và gây tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Thuốc xâm nhập vào trong cơ thể gây nên tình trạng ức chế miễn dịch và giảm sức đề kháng trong cơ thể, chậm phát triển ở trẻ em, tăng đường máu và đái tháo đường,...

Thuốc Corticoid còn thay đổi thói quen, gây nên tình trạng mất ngủ, gây những bệnh như suy tuyến thượng thận, đục nhân mắt, chậm phát triển ở trẻ em. Tuy nhiên đây không phải là tất cả những tác dụng phụ, tác dụng phụ có thể hình thành dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng cơ địa, bệnh nhân, tiền sử bệnh...Chính vì vậy trong quá trình sử dụng nên theo chỉ định của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Lưu ý: Những thông tin trên hệ thống website chỉ mang tính chất tham khảo. Các bạn không nên tự ý áp dụng mà cần phải có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

Nguồn: Cao đẳng Dược

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>