Nữ Điều dưỡng và đồng nghiệp vẫn hoảng loạn sau khi chứng kiến đồng nghiệp bị hành hung

Cập nhật: 21/04/2018 14:15 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Một người đã có thâm niên hơn 30 năm công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, khoa điều trị bệnh da nam giới đã cho biết, chị thực sự cảm thấy khá đau đớn và cảm thấy bất an khi mà thấy những người đồng nghiệp của mình đang bị hành hung, đánh đập ngay trong khi đang khám chữa bệnh.

Chị Hiện cho biết rằng chắc có lẽ ở trong suốt cuộc đời làm nghề y của mình thì chị chưa bao giờ cảm thấy xuất hiện nhiều vụ hành hung với nhân viên y tế như vậy. Chị Hiền kể “Cứ mỗi lần nghe và thấy thông tin lại khiến chị giật mình thoảng thốt”.

Chị Hiền cũng đã từng có 12 năm làm việc tại phòng khám, 17 năm tại phòng mổ cấp cứu. Không ít những bệnh nhân có những bệnh nguy hiểm nên nguy cơ bị phơi nhiễm là rất cao. Nhất là các bệnh nhân bị nhiễm HIV và bệnh lây truyền qua đường máu.

Cán bộ Y tế bị bạo hành

Chị Hiền cũng đã từng có ở trong khoảng thời gian đã diễn ra ở trong hơn chục năm gắn bó với bệnh nhân phong. Đó là một căn bệnh luôn bị xã hội kỳ thị và hắt hủi, nhưng chị và các đồng nghiệp vẫn không quản gian khó để mang tấm lòng tận tâm của người thầy thuốc đến với bệnh nhân. Các cán bộ y tế luôn muốn giúp các bệnh nhân có được sự tự tin hòa nhập vào cuộc sống nhiều lúc bằng cách sẻ chia cả vật chất bằng tiền của bản thân mình. Nhưng những khó khăn đó chưa là gì với việc các đồng nghiệp bị hành hung khi đang làm nhiệm vụ mang lại sức khỏe cho bệnh nhân.

Chị Hiền bức xúc kể: “Cứ vài hôm lại thấy những thông tin đồng nghiệp của mình bị hành hung, đến ngay cả một bệnh viện lớn ở giữa thủ đô Hà Nội mà người ta cũng đã sẵn sàng có những hành động côn đồ như vậy. Những sự việc đó luôn khiến cho chúng tôi đau đớn vô cùng và qua đó thì cũng đã cảm thấy thực sự hoang mang khi mà đang phải làm việc ở trong một môi trường thiếu an toàn”.

Chị Hiền vẫn luôn nhớ ký ức ám ảnh trước đây khi mà chị đã công tác ở trong phòng khám bệnh. Một bệnh nhi đã bị nổi mề đay cấp, khi đó bố bệnh nhi đã hùng hổ đòi cấp cứu ngay lập tức. Các bác sĩ lúc đó đã khám và hướng dẫn người nhà đi làm thủ tục thì đã nhận ngay cái mũ cối vào đầu ngay lập tức. Ông cho rằng thủ tục phiền phức và chậm trễ cấp cứu.

Chị Hiền nhớ lại: “Lúc đó chỉ còn biết nói với mẹ bệnh nhi hãy khuyên ca chồng và chấn an bình tĩnh lại. Nếu cứ có hành động và thái độ như vậy thì không ai dám chữ trị vì họ. Lúc đó không biết anh ta có bị làm sao hay do mắc bệnh tâm thần nào không nữa”.

Đứng trước nhiều vụ hành hung bác sĩ như vậy trong thời gian gần đây đã khiến không chỉ chị Hiền mà rất nhiều các cán bộ y tế luôn không khỏi hoang mang khi chứng kiến những đồng nghiệp của mình đang phải làm ở trong một môi trường thiếu an toàn, bản thân tính mạng luôn trạng trong tình trạng đe dọa. Vụ tại bệnh viện Xanh Pôn đã cho thấy rằng, dù người nhà bệnh nhân có tỏ ra xót xa khi thấy con mình bị chảy máu, nhưng hãy tin tưởng vào những người có chuyên ngành bởi họ nhận thấy được đây là nguy hiểm và như thế nào thì sẽ cần cấp cứu. Bởi thế nên khi không thấy được những sự nguy hiểm cần thiết, bác sĩ sẽ cần giải thích để giúp cho bệnh nhân hiểu được những điều sao cho phù hợp.

Cuối cùng chị Hiền trăn trở và mong muốn các cơ quan chức năng và các chế tài bảo vệ sẽ điều tra xử lý nghiêm những đối tượng có sai phạm để có thể làm gương cho người khác, ngăn chặn nạn bạo hành không thể để nạn hành hung này trở thành một trào lưu như hiện nay.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>