Vì sao y bác sỹ cấp cứu 115 TP. HCM lại xin nghỉ việc hàng loạt

Cập nhật: 13/04/2018 16:09 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Ở trong năm vừa qua đã có tới 23 nhân viên tại Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM đã xin nghỉ việc. Trong đó có tới 6 bác sĩ nghỉ việc vì những lý do khác nhau. Ngoài lý do lương thấp thì môi trường làm việc cũng đã không thu hút được những nguồn lực nhằm có thể gắn bó lâu dài.

Giám đốc Trung tâm Cấp cứu TPHCM bác sỹ Nguyễn Duy Long đã cho biết rằng, sự việc nhân viên thôi việc hàng loạt nhằm khiến cho trung tâm hiện cũng đã bị giảm lên tới 30% số bác sỹ, 10 % số điều dưỡng. Lực lượng y sỹ và kỹ thuật viên cùng lái xe và bảo vệ cũng đã giảm thực sự đáng kể.

Trung tâm cấp cứu 115

Theo như ông Long phân tích thì nguyên nhân dẫn đến nhiều y bác sỹ đã nghỉ việc chính là do thu nhập thấp và không có điều kiện để có thể phát triển nghề nghiệp. Cùng với đó thì môi trường làm việc luôn rơi trong tình trạng nguy hiểm cũng là một mối lo đáng ngại.

Hoạt động cấp cứu tại trung tâm cũng như các trạm vệ tinh đều rơi vào tình trạng lỗ. Theo như những con số thống kê được cho thấy thì khoảng 30 trường hợp xe cấp cứu đến hiện trường thì bệnh nhân đã được chuyển đi. Trong đó có tới 3000 ca cấp cứu đã không được trả tiền vì đến không gặp bệnh nhân. Ngay cả bảo hiểm y tế cũng không hỗ trợ thanh toán cấp cứu ngoại viện…

Được biết, thu nhập của nhân viên làm việc tại trung tâm hiện có mức lương thấp nhất là 1,6 triệu đồng một tháng còn với các bác sỹ thì rơi vào khoảng 4-6 triệu đồng. Lương của giám đốc trung tâm thì được rơi vào khoảng 8 triệu đồng.

Hơn nữa các bác sĩ và nhân viên ở đây không có thu nhập nguồn kinh tế nào khác ngoài thu nhập cơ bản. Hơn thế bác sĩ 115 không được cấp giấy chứng chỉ hành nghề để có thể làm thêm ngoài giờ bằng việc mở phòng mạch.

Cấp cứu bệnh nhân trong đêm

Không những thế môi trường làm việc của các y bác sỹ cấp cứu tại đây cũng đang cho thấy được họ luôn rơi vào tình trạng nguy hiểm. Trải rộng trên nhiều địa bàn nên nhiều ca bệnh liên quan đến tai nạn như sự việc đánh nhau và say xỉn do bia rượu. Các bác sỹ cấp cứu chỉ có nhiệm vụ xử trí ban đầu cho nạn nhân và không có được cơ hội điều trị để học hỏi và nâng cao tay nghề. Được biết thì Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM có nhiệm vụ chuyên trách cấp cứu ngoại viện nhằm tiếp cận hiện trường để có thể sơ cứu nạn nhân và đưa đến nơi bệnh viện gần và phù hợp nhất.

Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115

Hơn thế cơ sở vật chất và phương tiện vẫn chưa hoàn thiện nên nguồn nhân lực tại trung tâm không thể đáp ứng được nhu cầu cấp cứu của người dân. Trung tâm hiện có tới 16 bác sĩ và 60 điều dưỡng với 11 xe cấp cứu nhằm phục vụ cho toàn thành phố, nhưng trong đó thì cũng đã có tới 6 xe đã cũ.

Theo như Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, Sở Y tế đã có nhiều lần đề xuất trong việc mua thêm xe cứu thương nhằm để có thể đáp ứng được tối đa việc tiếp cận hiện trường sao cho nhanh nhất để cứu chữa bệnh nhân sao cho hiệu quả nhất. Nhưng sở tài chính không đồng chấp nhận.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>