Đi khám mới tá hỏa khi phát hiện khối u não lớn chỉ bởi chủ quan bệnh đau đầu

Cập nhật: 18/04/2018 17:40 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Một bệnh nhân Nam 37 tuổi được các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện K phẫu thuật nội soi qua đường mũi để có thể loại bỏ khối u não ở nền sọ.

Một bệnh nhân ở Phú Thọ đã phải nhận viện trong tình trạng đau đầu và dùng thuốc kéo dài nhưng không mang lại hiệu quả. Bệnh nhân Nguyễn Q.B. (37 tuổi) là người đã mắc bệnh đau đầu từ nhiều tháng nay, nhưng cứ nghĩ chỉ là bệnh đau đầu thông thường nên chủ quan không đi thăm khám luôn mà chỉ uống thuốc. Khi không thấy có những dấu hiệu thuyên giảm của bệnh tình và nó lại càng đau đầu một cách thường xuyên hơn nên mới nhập viện. Sau khi khám và chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại bệnh viện K. Bất ngờ phát hiện kết quả cho thấy được khi xuất hiện khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3x4 cm.

Ca phẫu thuật khối u não lớn tại Bệnh viện K

Các chuyên gia ung bướu tại bệnh viện sau khi có những hội chuẩn, các bác sĩ đã nhận định đây là một trong những ca mổ hết sức phức tạp vi khối u lớn và có liên quan đến nhiều chức năng quan trọng. Bởi thế nên việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán một cách hết sức kỹ lưỡng nhằm đảm bảo lấy khối u ra sao cho an toàn cho người bệnh.

Theo như TS Nguyễn Đức Liên hiện đang giữ chức vụ Trưởng khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện K đã cho biết: Có nhiều phương pháp để mổ như phương pháp kinh điển bằng cách mở nắp hộp sọ, mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu. Nhưng nó sẽ gặp nhiều vấn đề như tao toàn bộ cơ thái dương và ảnh hưởng tê bì vùng mặt, khô giác mạc hoặc có khả năng teo cơ, biến dị và tỷ lệ biến chứng khá cao.

Duy chỉ có phương pháp mổ nội soi qua đường mũi sẽ có tỷ lệ biến chứng thấp và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho bệnh nhân. Mổ phương pháp này sẽ có thể phục hồi nhanh chóng hơn.

Ê Kip phẫu thuật bao gồm TS Nguyến Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cùng 2 bác sĩ Ths.Bs Phạm Gia Dự, BS Nguyễn Minh Thuận. Cùng với đó là ekip gây mê hồi sức của bệnh viện K khi đã tiến hành phẫu thuật nội soi để lấy khối u não qua đường mũi cho bệnh nhân B.

Đây là một trong những phương pháp tiếp cận khối u mà không cần rạch da và qua đó thì không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu và dây thần kinh. Các bác sĩ đánh giá được đầy đủ các cấu trúc lành xung quanh thương tổn, hình ảnh rõ nét nhằm giúp kiểm soát chi tiết mọi thao tác ở trong quá trình phẫu thuật, trường mổ rộng và ít làm tổn thương các cấu trúc lành, ít biến chứng.

Ê kíp đã luôn chuẩn bị hết sức kỹ càng, cùng sự phẫu tích một cách tỉ mỉ của các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh - Bênh viện K , chính vì thế nên đã thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài suốt ở trong 4 giờ cho bệnh nhân B. Bệnh nhân đã tỉnh táo sau 1 ngày mổ và tiếp xúc tốt, khối u thì cũng đã được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ. Hơn nữa ca mổ cũng đã không để lại sẹo mổ trên da đầu.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>