Đề xuất bán rượu bia vào 3 khung giờ nhất định của Bộ Y tế

Cập nhật: 16/04/2018 15:14 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Những con số thống kê cho thấy 70% người dân Việt Nam hiện đang thực sự đều đã chịu tác động ít nhiều trực tiếp hoặc gián tiếp của rượu bia. Bởi thế nên Bộ Y tế mạnh dạn đã đề xuất các phương án bán rượu bia theo giờ.

Được biết bia rượu đang được thống kê và có kết quả là một trong những nguyên nhân hàng đầu ở trong việc gây ra tai nạn giao thông, bạo lực gia đình và mất an toàn trật tự xã hội.

Những con số thông kê đã cho biết hiện nay Việt Nam 70% người dân đang chịu ít nhiều những tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của rượu bia. Những thiệt hại về bia rượu luôn lớn hơn gấp nhiều lần mà giá trị kinh doanh bia rượu có thể mang lại. Rượu bia là yếu tố được đánh giá xếp thứ 5 trong 15 yếu tố có nguy có sức khỏe hàng đầu. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân chính liên quan chấn thương của các vụ tai nạn giao thông và làm rối loạn tâm thần, ung thư, tim mạch….

Những phương án cấm bán rượu bia

Những quy định trong việc bán rượu bia theo giờ đã áp dụng ở Thái Lan rất tốt

Những vấn đề này đã được đem ra thảo luận rất nhiều và diễn ra tại hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật phòng chống tác hại được Bộ Y tế vừa tổ chức. Qua các phương án được Bộ đưa ra về vấn đề quy định địa điểm, phương thức và thời gian không được bán rượu bia như sau:

Phương án 1: Được bán rượu bia ở trong khoảng thời gian từ 11h-14h và 17h-22h hàng ngày. Loại trừ bán rượu bia ở tại khu vực bay quốc tế hoặc các tuyến phố, khu vực chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí và du lịch.

Phương án 2: Được phép bán rượu bia vào khoảng thời gian từ 6-22 giờ hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu bia ở khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố kinh doanh ẩm thực, giải trí..

Phương án 3: Thời gian không được bán rượu, bia sẽ được thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ nếu như ở trong trường hợp cần thiết.

Nhưng đến nay Bộ Y tế vẫn chưa chọn phương án nào bởi Bộ sẽ chọn phương án sau khi được đem ra lấy ý kiến và theo lựa chọn của số đông. Theo như ông Quang nguyên vụ trưởng Vụ Pháo chế cho biết những quy định bán rượu bia theo giờ được Thái Lan áp dụng rất tốt. Ở Thái Lan họ sẽ cấm bán rượu bia ngoài giờ ăn.

Tiến hành quy định giờ bán rượu bia như Thái Lan

Tài xế ô tô, xe máy chấp hành không được uống rượu bia

Những con số thống kê luôn cho biết rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới từ 14-49 tuổi. Bởi thế nên việc đảo bảo an toàn giao thông đã được đưa ra dự thảo đề xuất mọi người điều khiển ô tô, máy kéo và xe máy chuyên dụng không được có nồng độ cồn trong máu hoạc hơi thở khi tham gia giao thông.

Hiện tại thì cũng đã có gần 20 quốc gia đang cấm người điểu khiển và những phương tiện giao thông uống rượu bia vào khoảng 20 nước theo những quy định nồng nộ cồn diễn ra ở trong máu không được vượt quá 20 miligam/100 ml.

Luật Phòng chống tác hại rượu, bia sẽ cần phải kiểm soát chặt chẽ theo đúng như những nhu cầu sử dụng rượu, bia và qua đó thì nhanh chóng đưa ra các biện pháp để giảm mức tiêu thụ rượu, bia.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>