Thiếu nữ 15 tuổi nhập viện khiến hàng chục người phải di chuyển cách ly

Cập nhật: 19/04/2018 17:06 | Người đăng: Nguyễn Điêp

Bệnh nhân hiện tại đang nằm điều trị tại phòng cách ly đặc biệt và những người tiếp xúc, đến thăm sẽ phải uống kháng sinh dự phòng.

Theo bác sĩ Trần Thị Hải Ninh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cho biết bệnh viện hiện tại đang điều trị cho một thiếu nữ 15 tuổi ở Ba Vì, Hà Nội bị viêm não mô cầu.

Hiện tại bệnh nhân này đang được nằm điều trị tại phòng cách ly đặc biệt và những người tiếp xúc hay đến thăm thì sẽ phải uống kháng sinh dự phòng.

Thiếu nữ bị mắc viêm não mô cầu

Ngày 13/4 cô gái này có những biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu và chóng mặt, đi ngoài không tự chủ. Bệnh nhân sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Khi đến đây bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, hôn mê và phải đặt nối khí quản thở máy. Bác sĩ Ninh cho biết: “Bệnh nhân xuất hiện chấm xuất huyết hoại tử hình sao rất đặc trung của bệnh viêm màng não do não mô cầu. Bệnh nhân đã được chỉ định chọc dịch não tủy để xét nghiệm sau khi nghi vấn của các bác sĩ, kết quả không nằm ngoài dự đoán. Bệnh nhân viij viêm màng não do não mô cầu”.

Bệnh nhân sau 4 ngày điều trị tại bệnh viện đã có những bước tiến triển tốt nhưng vẫn cần phải theo dõi thêm.

Theo như bác sĩ Đào Hữu Thân tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã cho biết, hiện Trung tâm đã lập danh sách và cách ly và sử dụng kháng sinh dự phòng để nhằm theo dõi sức khỏe với 14 người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân. Chúng tôi cũng đã nhanh chóng vệ sinh môi trường bằng cách phun khử khuẩn với dung dịch cloramin B 0,5% hoạt tính tại nơi ở, nơi học của bệnh nhân và qua đó thì cũng đã tư vấn với người dân ở khu vực này hãy mở cửa thông thoáng khí, giặt, vệ sinh lại chăn màn và vật dụng cá nhân.

Tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho một bé mới 14 tháng tuổi tại Kim Chung, Đông Anh vì đang nghi ngờ bị viêm màng não mô cầu. Em bé 14 tháng tuổi cũng có những biểu hiện sốt cao, co giật, tím tái, lơ mơ khi được đưa tới bệnh viện. Hiện tại thì bé đã tỉnh táo nhưng vẫn còn sốt nhẹ và được nằm tại phòng cách ly.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là một những căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu có rất nhiều type và nó thường hay gặp nhất là type A, B và C. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp và chứa mầm bệnh. Nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất đó chính là lứa tuổi trẻ. Đây cũng là nhóm tuổi có số người mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện một cách đột ngột và kèm theo đó là với những triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu có ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh này thường tản phát và có thể gây dịch. Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi và trước kia cũng đã có thể gây thành dịch nhưng hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm. Tuy số ca bệnh này không nhiều nhưng tỷ lệ tử vong rất cao hoặc để lại những di chứng nặng. Bệnh lây lan qua đường hô hấp nên luôn được cảnh báo nguy hiểm. Bệnh nhân có thể tử vong ngay trong vòng 24 giờ khởi bệnh.

Thông tin hữu ích khác
Xem thêm >>